Thaco sẽ đưa Thaco Auto thành công ty đại chúng, kế hoạch lợi nhuận tăng 40%
Kế hoạch năm 2021, Thaco Group dự kiến lợi nhuận sau thuế có thể đạt đến 5.380 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2020. Trong đó, Thaco Auto góp phần lớn vào lợi nhuận toàn tập đoàn.
Chiều ngày 31/5, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tại trụ sở công ty kết hợp hình thức đại hội trực tuyến nhằm tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, năm 2020 là năm mà cả nền kinh tế rất khó khăn bởi COVID-19, nhưng đây cũng là năm mà Thaco đã chuyển đổi trở thành tập đoàn đa ngành, với ngành chủ lực là ô tô - cơ khí.
Ngoài ra, ngành nông nghiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đang có những kết quả tích cực hơn. Với ngành giao nhận, vận chuyển, Thaco đã thoát ra khỏi hoạt động đơn thuần là phục vụ vận chuyển ô tô tại Chu Lai mà còn phục vụ cho khách hàng bên ngoài tại miền Trung. Ngành dịch vụ cũng đang có sự bổ trợ, cộng thêm giá trị lớn cho khách hàng trong chuỗi kinh doanh đa ngành của Thaco.
Với những khó khăn của COVID-19, Thaco đã không quá kỳ vọng vào kết quả kinh doanh khả quan cho năm 2020. Thay vào đó, công ty tập trung kiện toàn bộ máy, tạo bàn đạp phát triển trong những năm tới.
Thay đổi phương án tái cấu trúc
Năm ngoái, Thaco từng trình cổ đông thông qua về việc tái cấu trúc lại mô hình hoạt động để thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chủ lực là ô tô và cơ khí, hai ngành chính là nông lâm nghiệp, đầu tư - xây dựng và các ngành kinh doanh bổ trợ là logistic, thương mại.
Cụ thể, Thaco dự kiến tách hoạt động kinh doanh ô tô và cơ khí (Thaco Auto) và các mảng kinh doanh còn lại bằng việc thành lập pháp nhân mới là CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group), với số vốn điều lệ 19.324 tỷ đồng. Thaco Group khi đó gần như sẽ hoạt động theo mô hình holding company với hai "mũi nhọn" là nông nghiệp và bất động sản cùng các đơn vị hỗ trợ là các doanh nghiệp trong ngành Logistic, thương mại,...
Tuy nhiên, theo báo cáo của ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, phương án này không được thực hiện do chưa có văn bản pháp luật quy định về việc tính thuế cho tách và nhập Công ty đại chúng, do đó Hội đồng quản trị đã thống nhất thực hiện tái cấu trúc theo phương án là: Thành lập các Tập đoàn con (Sub-Holding) và các Tổng công ty thành viên trực thuộc THACO để sở hữu các nhóm công ty trong cùng một ngành nghề.
Thay vì tách thành Thaco Auto và Thaco Group, Thaco đã thực hiện việc đổi tên thành Tập đoàn Thaco (Thaco Group) và thành lập Công ty TNHH MTV Thaco Auto - doanh nghiệp này sẽ quản lý toàn bộ mảng sản xuất, phân phối và bán xe.
Đồng thời, Thaco Group đã cấu trúc lại mô hình quản lý theo mô hình holding company với hai lĩnh vực chính là ô tô và cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico) và ba lĩnh vực hỗ trợ là Logistics (Thilogi), Đầu tư - Xây dựng (Thadico) và Thương mại dịch vụ (Thiso).
Riêng với Thaco Auto, trái ngược với việc công ty mẹ Thaco Group vừa có đơn xin rút khỏi công ty đại chúng, Thaco Auto định hướng sẽ trở thành công ty đại chúng trong năm nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét