Lãnh đạo Tiki: Hệ thống Robotic bị vô hiệu hoá trong dịch, cuối cùng công việc vẫn phải dựa vào sức người
"Hệ thống Robotic của Tiki có thể vận chuyển những vật nặng. Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát, Tiki phải nhập những gói hành 20kg và cần chia nhỏ ra thành những gói bé hơn thì lại không có hệ thống Robotic nào làm được điều đó", lãnh đạo Tiki chia sẻ.
Vừa qua, tại Ban Kinh tế Trung ương diễn ra Tọa đàm cấp cao với chủ đề: "Kinh tế số - chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới". Buổi tọa đàm có sự tham gia của nhiều lãnh đạo đến từ các đơn vị khác nhau.
Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại và Kinh tế số, Bộ Công thương đưa ra câu hỏi đánh giá về những cơ hội và điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn trở ngại đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng trực tuyến hiện nay tại Việt Nam.
Trả lời câu hỏi, ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc marketing Tiki, nói rằng đã nhìn nhận thấy một số sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt trong một số ngành nghề như thực phẩm. Đây là ngành nghề mà trước đại dịch, không dễ để nhận thấy sự tăng trưởng, nhưng từ khi đại dịch bùng phát, sự tăng trưởng đã được nhìn thấy một cách rõ hơn.
Về lĩnh vực thương mại điện tử, lãnh đạo Tiki cho biết có ba điểm trụ mà các doanh nghiệp cần dựa vào để phát triển, gồm chính sách, công nghệ và con người vận hành.
"Riêng với Tiki, hai năm qua chúng tôi rất vui bởi các chính sách đã mở ra nhiều hơn. Đặc biệt, trong đợt dịch vừa qua, Tiki rất vui vì được đi cùng Sở Công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử để hỗ trợ cho thành phố. Đấy là những điều rất tốt về mặt chính sách", ông Long cho biết.
Tuy nhiên, ông Long cho biết nền kinh tế số thay đổi rất nhanh, do đó lãnh đạo Tiki mong muốn các chính sách khi được ban hành cũng sẽ có những hướng dẫn nhanh để doanh nghiệp không lạc lối, bị hiểu sai về mặt chính sách.
Đối với lĩnh vực công nghệ, phía Tiki xác định rằng luôn luôn phải làm chủ. Mặc dù Tiki là đơn vị Việt Nam, không có lợi thế về nguồn lực như một số doanh nghiệp khác, nhưng xác định luôn phải sử dụng những công nghệ mới nhất như điện toán đám mây, AI, thậm chí thử nghiệm Robotic.
Dù vậy, ông Long cho biết dù là Tiki hay các doanh nghiệp khác, tất cả đều cần phải làm tốt hơn về mặt công nghệ. "Hệ thống Robotic của Tiki có thể vận chuyển những vật nặng. Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát, Tiki phải nhập những gói hành 20kg và cần chia nhỏ ra thành những gói bé hơn thì lại không có hệ thống Robotic nào làm được điều đó", ông Long lấy ví dụ.
Đồng thời, ông Long cho biết vấn đề logistics trong thời gian qua cũng là một chủ đề nóng. "Tiki đang thực hiện chiến dịch "From farm to table" - từ trang trại tới bàn ăn của khách hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét