Ngân hàng Nhà Nước liên tục yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của những Công ty TC
Mới đây, Thống đốc Ngân hàng NN Việt Nam (NHNN) có văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà Nước chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Trụ sở Ngân hàng NN. |
Trước đó vào tháng 5, NHNN cũng đã có văn bản yêu cầu rà soát, chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên; các đơn vị chức năng của Nhà nước tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng tiêu dùng.
Trong văn bản lần này, Ngân hàng Nhà Nước yêu cầu những công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh công đoạn, quy định nội bộ, chỉ huy của chi nhánh chính của công ty tài chính và những văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về cho vay tiêu dùng, cho vay đáp ứng đời sống, phát hành thẻ tín dụng;
tăng nhanh công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định nội bộ và quuy định của pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay đáp ứng nhu cầu đời sống ở các đơn vị kinh doanh trong mạnh lưới hoạt động của công ty tài chính trên địa bàn;
Phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện;
tăng mạnh công tác tuyên truyền nội bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn khách hàng, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp nhằm ngăn chặn các vi phạm hoàn toàn có thể xảy ra;
Thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ theo đúng quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính; đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính TD.
Đối với văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính trên địa bàn: Không thực hiện đòi nợ cho công ty tài chính tiêu dùng; chỉ thực hiện các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng cho công ty tài chính theo sự đồng ý của NHNN và quy định tại Quyết định số 01/2008/QĐ-NHNN ban hành quy định về việc mở và chấm dứt hoạt động Trụ sở, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng thanh toán phi ngân hàng;
Tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định nội bộ của công ty tài chính về tiếp xúc khách hàng; giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ; quản lý, sử dụng thông tin khách hàng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng; Kịp thời giải thích, kiến nghị chi nhánh chính của công ty tài chính và NHNN Trụ sở tỉnh, thành phố trong việc xử lý những vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay đáp ứng nhu cầu đời sống để có biện pháp giải quyết, chấn chỉnh kịp thời;
Văn bản của Ngân hàng NN cũng yêu cầu bức tốc công tác quản trị, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay thỏa mãn nhu cầu đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, Trụ sở công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn;
Xem xét giải quyết theo thẩm quyền , kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời và nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn tuân thủ quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN;
không chỉ có thế, phối hợp với những cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo các công ty tài chính trên địa bàn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ.
Xem thêm |
Thảo Nguyên
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Nhận xét
Đăng nhận xét