Facebook đổi tên công ty thành Meta
Với cái tên mới, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hy vọng sẽ tạo ra những đột phá mới trong tương lai, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến công nghệ thực tế ảo.
Xem chi tiết tại: https://vietnambiz.vn/facebook-doi-ten-thanh-meta-20211029071747707.htm
Đêm 28/10 (giờ Việt Nam), Facebook thông báo đã đổi tên sang "Metaverse" (Meta) trong một sự kiện được phát sóng trực tuyến. Các ứng dụng như Facebook, Instagram, WhatsApp,… sẽ nằm chung dưới mái nhà Meta, thay vì cái tên Facebook như trước, theo CNN.
Ngoài ra, trong một thông cáo báo chí, Meta cũng cân nhắc về kế hoạch bắt đầu giao dịch chứng khoán với mã "MVRS" từ ngày 1/12.
Việc thay đổi tên thương hiệu có thể là một phần trong nỗ lực lấy lại danh tiếng của Facebook sau một loạt lùm xùm trong thời gian gần đây, bao gồm thông tin sai lệch về nền tảng, lỗi kiểm duyệt nội dung và tiết lộ về tác động tiêu cực mà các sản phẩm của công ty gây ra đối với sức khỏe tinh thần của một số người dùng.
Sự kiện này được CEO Mark Zuckerberg công bố trong hội nghị trực tuyến Facebook Connect, phù hợp với sự tập trung ngày càng tăng của công ty vào metaverse - kết hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong một lĩnh vực trực tuyến mới.
"Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cái tên mới của công ty khi chúng tôi bắt đầu bước sang chương mới. Facebook là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Nó là một thương hiệu mạng truyền thông xã hội mang tính biểu tượng, nhưng càng ngày, nó càng không bao hàm tất cả những gì chúng tôi làm.
Ngày nay chúng tôi được xem như một công ty truyền thông xã hội, nhưng trong DNA, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối tất cả mọi người. Và metaverse là chương tiếp theo trong lịch sử công ty", tỷ phú Mark Zuckerberg cho biết.
Mark Zuckerberg cho biết cái tên Meta được lấy cảm hứng từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "vượt qua giới hạn". "Đối với tôi, nó tượng trưng cho việc luôn có nhiều thứ để xây dựng, không có giới hạn", lãnh đạo Meta chia sẻ.
Công ty cũng thay thế bảng hiệu logo, trong đó thay hình ảnh "ngón tay cái" đặc trưng bên ngoài trụ sở chính tại California được thay bằng một logo mới: Một dấu hiệu vô cực màu xanh lam.
Meta không thông báo về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến ban điều hành. Tuy nhiên trên mạng xã hội Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg đã đổi chức danh thành người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Meta.
Khi được The Verge hỏi liệu anh có tiếp tục là Giám đốc điều hành của Facebook trong 5 năm tới hay không, Mark Zuckerberg trả lời: "Có thể. Tôi không chắc mình sẽ làm công việc này trong bao lâu. Tôi đoán những gì tôi có thể nói là có thể. Tôi rất vui mừng về chương tiếp theo của công ty".
Zuckerberg đã khởi động sự kiện tung ra các sản phẩm lớn bằng cách giới thiệu một loạt các khái niệm xã hội, trò chơi và nơi làm việc mới cho Metaverse.
"Tôi biết rằng một số người sẽ nói đây không phải là thời điểm để tập trung vào tương lai và tôi muốn thừa nhận rằng có những vấn đề quan trọng cần giải quyết trong hiện tại. Chắc chắn là như vậy.
Do đó, đối với nhiều người, tôi không chắc sẽ có thời gian tốt để tập trung vào tương lai. Tuy nhiên, tôi cũng biết rằng có rất nhiều bạn cũng cảm thấy như tôi. Chúng tôi sống vì những gì chúng tôi đang xây dựng. Khi chúng tôi mắc sai lầm, chúng tôi không ngừng học hỏi, xây dựng và tiến lên phía trước", tỷ phú Mark Zuckerberg nói thêm
Facebook đã trình chiếu một loạt video khái niệm nêu bật tầm nhìn về metaverse, chẳng hạn như gửi hình ảnh ba chiều đến một buổi hòa nhạc với một người bạn đang tham dự tại đó, ngồi quanh bàn họp ảo với đồng nghiệp từ xa hoặc chơi trò chơi nhập vai với bạn bè. Gần đây, công ty cho biết họ sẽ thuê 10.000 người ở châu Âu để phát triển tính năng này.
Zuckerberg cũng thông báo tính năng gọi điện trên Messenger sẽ được tích hợp thực tế ảo, có kế hoạch vận hành một thị trường ảo nơi các nhà phát triển có thể bán hàng hóa ảo trong Oculus Quest.
Ông nói: "Các thiết bị công nghệ sẽ không còn là tâm điểm chú ý nữa. Chúng tôi bắt đầu thấy rất nhiều công nghệ mới sẽ kết hợp với nhau trong 5 hoặc 10 năm tới. Rất nhiều công nghệ này sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và rất nhiều người trong chúng tôi sẽ tạo ra cũng như sinh sống trong những thế giới đó".
Thực tế, Facebook không phải là công ty lớn duy nhất thay đổi tên thương hiệu trong những năm qua. Trước đó, một số cái tên nổi tiếng cũng làm điều tương tự, chẳng hạn Kentucky Fried Chicken rút ngắn tên thành KFC, thương hiệu xe hơi Nhật Bản Datsun trở thành Nissan.
Một số thay đổi tên nổi tiếng đã kéo theo scandal hoặc tranh cãi, ví dụ như Philip Morris, hãng sản xuất Marlboro, đã đổi tên hãng thành Altria, và ValuJet trở thành AirTran sau khi một trong những chiếc máy bay của hãng bị rơi vào năm 1996.
Những thay đổi tên khác nhằm phản ánh tham vọng lớn hơn của công ty. Snapchat đổi tên thành Snap vào năm 2016 để phản ánh bước đột phá của mình vào phần cứng. Nổi bật nhất có lẽ là Google tái cấu trúc công ty với tên mới là Alphabet và có kế hoạch phát triển nhiều bộ phận kinh doanh khác nhau.
Nhận xét
Đăng nhận xét